เป็นเครื่องมือการบริหารจัดการสมัยใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Robert S.Kaplan and
David P. Norton จุดประสงค์ คือ มุ่งให้องค์กรสมัยใหม่เป็นองค์กรเชิงกลยุทธ์
(Strategic Organization) ด้วยการกำหนดวัสัยทัศน์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
และแผนงาน โครงการ (Initiative) ที่ส่งต่อกันอย่างเป็นระบบ
ภายใต้ความสมดุลล์ของคุณค่าหรือมุมมอง 4 ด้าน คือ ด้านการเงิน ด้านลูกค้า
ด้านกระบวนการ และด้านนวัตกรรมและการเรียนรู้
องค์ประกอบของ Balanced Scorecard
1. การกำหนดคุณค่าหลักขององค์การ (Value)
2. การกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision)
3. การกำหนดกลยุทธ์ (Strategy) และการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Objective)
4. การจัดทำแผนที่กลยุทธ์ (Strategy Map)
5. การกำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมาย (Measure and Target)
6. การริเริ่มแผน โครงการ และกิจกรรม (Initiative)
ตัวอย่างของการจัดทำ Balanced Scorecard
องค์ประกอบของ Balanced Scorecard
1. การกำหนดคุณค่าหลักขององค์การ (Value)
2. การกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision)
3. การกำหนดกลยุทธ์ (Strategy) และการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Objective)
4. การจัดทำแผนที่กลยุทธ์ (Strategy Map)
5. การกำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมาย (Measure and Target)
6. การริเริ่มแผน โครงการ และกิจกรรม (Initiative)
ตัวอย่างของการจัดทำ Balanced Scorecard
กลยุทธ์
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
ตัวชี้วัดและเป้าหมาย
ด้านการเงิน
การสร้างการเติบโตทางธุรกิจ
เพื่อเพิ่มรายได้ให้สูงขึ้น
ตัวชี้วัด : ร้อยละของรายได้ที่เพิ่มขึ้น เป้าหมาย : เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าปีละ 15 % ตลอด 5 ปี
ด้านลูกค้า
การขยายศูนย์บริการลูกค้าแบบ One-stop service
เพื่อเพิ่มศูนย์บริการลูกค้าแบบ One-stop service ออกไปให้พื้นที่ต่างๆ ให้กว้างขึ้น
ตัวชี้วัด : จำนวนศูนย์บริการลูกค้าแบบ One-stop service ที่ถูกจัดตั้งเพิ่มขึ้น เป้าหมาย : เพิ่มขึ้นอีก 20 แห่งในปีหน้า
ด้านกระบวน การ
การปรับลดกฎระเบียบ (deregulation)
เพื่อปรับกฎระเบียบที่มีอยู่ให้เกิดความคล่องตัวและทันสมัยต่อการดำเนินงาน
ตัวชี้วัด : จำนวนเรื่องที่มีการปรับปรุง เป้าหมาย : ปีละไม่ต่ำกว่า 2 เรื่อง
ด้านการเรียนรู้และการเติบโตขององค์การ
การพัฒนาองค์การไปสู่การเป็น e-organization
เพื่อให้องค์การได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารและการดำเนินงานในทุกด้าน
ตัวชี้วัด : จำนวนเรื่องใหม่ๆ ที่มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป้าหมาย : 3 เรื่องในปีหน้า
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
ตัวชี้วัดและเป้าหมาย
ด้านการเงิน
การสร้างการเติบโตทางธุรกิจ
เพื่อเพิ่มรายได้ให้สูงขึ้น
ตัวชี้วัด : ร้อยละของรายได้ที่เพิ่มขึ้น เป้าหมาย : เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าปีละ 15 % ตลอด 5 ปี
ด้านลูกค้า
การขยายศูนย์บริการลูกค้าแบบ One-stop service
เพื่อเพิ่มศูนย์บริการลูกค้าแบบ One-stop service ออกไปให้พื้นที่ต่างๆ ให้กว้างขึ้น
ตัวชี้วัด : จำนวนศูนย์บริการลูกค้าแบบ One-stop service ที่ถูกจัดตั้งเพิ่มขึ้น เป้าหมาย : เพิ่มขึ้นอีก 20 แห่งในปีหน้า
ด้านกระบวน การ
การปรับลดกฎระเบียบ (deregulation)
เพื่อปรับกฎระเบียบที่มีอยู่ให้เกิดความคล่องตัวและทันสมัยต่อการดำเนินงาน
ตัวชี้วัด : จำนวนเรื่องที่มีการปรับปรุง เป้าหมาย : ปีละไม่ต่ำกว่า 2 เรื่อง
ด้านการเรียนรู้และการเติบโตขององค์การ
การพัฒนาองค์การไปสู่การเป็น e-organization
เพื่อให้องค์การได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารและการดำเนินงานในทุกด้าน
ตัวชี้วัด : จำนวนเรื่องใหม่ๆ ที่มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป้าหมาย : 3 เรื่องในปีหน้า